Đào tạo người học có khả năng sáng tạo để giải quyết những vấn đề liên quan đến Khoa học Máy tính: các lý thuyết tiên tiến; các phương pháp thực nghiệm; các công nghệ thu thập, lưu trữ, xử lý thông tin; kỹ thuật phân tích và thiết kế giải thuật nhằm thiết kế, mô hình hóa và triển khai các hệ thống máy tính.
NGÀNH KHOA HỌC MÁY TÍNH
TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC
1. Mục tiêu
Sinh viên tốt nghiệp từ chương trình Khoa học Máy tính có thể:
- MT1: Có hiểu biết về kinh tế, chính trị: có các kiến thức cơ bản trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn phù hợp với chuyên ngành được đào tạo để đóng góp hữu hiệu vào sự phát triển bền vững của xã hội, cộng đồng;
- MT2: Có kiến thức cơ bản về toán học, khoa học tự nhiên, đáp ứng cho việc tiếp thu các kiến thức giáo dục chuyên nghiệp và khả năng học tập ở trình độ cao hơn;
- MT3: Có hiểu biết sâu về kiến thức cơ sở nhóm ngành Máy tính và Công nghệ Thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập các môn chuyên ngành, nghiên cứu chuyên sâu, tiếp cận dễ dàng với các công nghệ mới;
- MT4: Có kiến thức chuyên ngành đáp ứng được nhu cầu của xã hội về lĩnh vực Khoa học Máy tính như: các lý thuyết liên quan tới Khoa học Máy tính; các kỹ thuật mô hình hóa bài toán, phân tích, thiết kế và đánh giá giải thuật; các công nghệ, kỹ thuật, giải thuật tính toán và xử lý thông tin; các quy trình và công cụ sản xuất phần mềm. Có khả năng thiết kế, mô hình hóa, xây dựng, vận hành các hệ thống thông tin trên máy tính bằng các phương pháp, công cụ, môi trường hiện đại;
- MT5: Có kỹ năng cá nhân và kỹ năng nghề nghiệp đáp ứng được yêu cầu trong môi trường làm việc liên ngành, đa quốc gia.
2. Chuẩn đầu ra chương trình đào tạo (theo năng lực)
- Giải quyết được các bài toán cơ bản liên quan đến Toán giải tích, Đại số và Xác suất thống kê; các bài toán cơ bản thuộc cơ sở khối ngành Máy tính và Công nghệ thông tin.
- Vận dụng được các kiến thức cơ bản thuộc khối kiến thức cơ sở ngành và chuyên ngành Khoa học máy tính vào việc xây dựng, phát triển, tích hợp, vận hành các hệ thống thông tin trong thực tiễn.
- Trình bày được các vấn đề về lý luận chính trị, khoa học xã hội, nhân văn; Sử dụng ngoại ngữ ở trình độ bậc 3/6 theo khung năng lực ngoại ngữ (tương ứng với B1 khung Châu Âu).
- Xác định và phát biểu được bài toán, mô hình hóa bài toán, xác định phân tích các yếu tố định tính, định lượng, không chắc chắn và đề xuất giải pháp phù hợp.
- Phác thảo, nêu giả thiết, chọn lọc phương án khảo sát, triển khai thực nghiệm và thẩm định được kết quả.
- Có tư duy hệ thống: tư duy bao quát về một số lĩnh vực thuộc Khoa học máy tính; xác định được vấn đề nảy sinh và tương tác giữa các lĩnh vực; xác định được nhiệm vụ trọng tâm và thứ tự ưu tiên khi giải quyết vấn đề; đề xuất, lựa chọn được các giải pháp tối ưu.
- Hình thành và thể hiện đức tính cá nhân và nghề nghiệp như: kiên trì, linh hoạt trong công việc; tiên phong, chấp nhận đương đầu rủi ro; giải quyết vấn đề một cách sáng tạo; tự đánh giá và có ý thức tự học tập, rèn luyện suốt đời.
- Xác định và thực hiện tốt các trách nhiệm đạo đức và nghề nghiệp.
- Hình thành và xây dựng được chiến lược giao tiếp cũng như thuyết trình hiệu quả thông qua các phương tiện: văn bản, điện tử, đa truyền thông; thành lập, tổ chức được hoạt động nhóm phù hợp với công việc.
- Có năng lực hình thành ý tưởng, thiết kế, triển khai và vận hành trong bối cảnh doanh nghiệp và xã hội.
3. Ngoại ngữ, tin học: Có năng lực ngoại ngữ bậc 3 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Việt Nam.
4. Vị trí làm việc sau tốt nghiệp
Sau khi tốt nghiệp kỹ sư ngành Khoa học máy tính, người học có thể làm việc tại:
- Các công ty sản xuất phần mềm: thiết kế, xây dựng và phát triển các hệ thống phần mềm; thiết kế giải thuật cho các phần mềm; tối ưu hóa các hệ thống phần mềm; phát triển các công nghệ xử lý dữ liệu và các hệ thống phần mềm thông minh; phát triển các hệ thống IoT;
- Các công ty tư vấn: tư vấn thiết kế các giải pháp công nghệ thông tin cho các doanh nghiệp; tư vấn các giải pháp công nghệ cho các doanh nghiệp sản xuất phần mềm;
- Các công ty phân phối và bảo trì về phần mềm và các thiết bị máy tính;
- Các bộ phận vận hành và phát triển công nghệ thông tin của các cơ quan, nhà máy, doanh nghiệp, trường học...có ứng dụng Công nghệ thông tin;
- Các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, các viện, trung tâm nghiên cứu và chuyển giao công nghệ thuộc lĩnh vực Khoa học máy tính, Công nghệ thông tin.